Hiện nay, nhiều người có thói quen tiện tay để sạc dự phòng trong cốp xe máy mà không suy nghĩ nhiều bởi sự gọn gàng và không vướng víu. Thế nhưng, hành động nhỏ này lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, chai pin và thậm chí gây hư hỏng các vật dụng khác trong cốp.

Trong bài viết này, Volwatt sẽ giải thích chi tiết vì sao không nên để cục sạc dự phòng trong cốp xe, những rủi ro thực tế mà bạn có thể gặp phải. Đồng thời đưa ra các cách phòng tránh hiệu quả để bạn sử dụng thiết bị một cách an toàn và bền lâu nhé!

Có nên để sạc dự phòng trong cốp xe máy không?

Có nên để sạc dự phòng trong cốp xe là câu hỏi mà nhiều người dùng thắc mắc khi sử dụng. Câu trả lời là: Không nên để cục sạc dự phòng trong cốp xe. Dù hành động này tưởng như tiện lợi, nhưng thực tế lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro liên quan đến an toàn, độ bền của thiết bị và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Không nên để sạc dự phòng trong cốp xe máy
Không nên để sạc dự phòng trong cốp xe máy

Dưới đây là những lý do không nên để sạc dự phòng trong cốp xe:

  1. Nguy cơ cháy nổ do nhiệt độ quá cao

Nhiệt độ trong cốp xe máy có thể dễ dàng đạt mức 50 – 70°C khi xe đỗ lâu ngoài trời nắng. Trong khi đó, pin lithium-ion bên trong sạc dự phòng rất dễ bị quá nhiệt, dẫn đến:

  • Pin phồng, rỉ điện.
  • Gây cháy, thậm chí phát nổ nếu lớp bảo vệ pin bị phá vỡ.

Đây là lý do mà bạn không nên để sạc dự phòng trong cốp xe.

  1. Hư hỏng sạc dự phòng

Khi bạn di chuyển trên đường, đặc biệt là đường gồ ghề, ổ gà thì rung chấn liên tục trong cốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cell pin bên trong, khiến chúng dễ bị rạn nứt cũng như mạch điện tử dễ hỏng do không có lớp đệm bảo vệ.

Theo thời gian, việc bỏ sạc dự phòng vào cốp xe như vậy sẽ khiến thiết bị nhanh chóng xuống cấp, thậm chí hỏng hoàn toàn dù mới sử dụng không lâu.

  1. Giảm tuổi thọ pin

Không khí trong cốp xe vừa kín, lại thường xuyên nóng và ẩm (đặc biệt mùa mưa). Những yếu tố này làm cho pin sạc dự phòng dễ bị:

  • Chai nhanh, hiệu suất sạc giảm rõ rệt.
  • Mất dung lượng thực, thời gian sử dụng ngắn đi đáng kể.

Một số người dùng phản ánh rằng để sạc dự phòng trong cốp xe máy vài tuần liên tục khiến pin chết nhanh chỉ sau vài tháng sử dụng.

  1. Ảnh hưởng thiết bị khác trong cốp

Nếu cục sạc xảy ra sự cố như nổ nhẹ hoặc rò điện thì sẽ ảnh hưởng đến các vật dụng khác mà bạn để trong cốp như gây cháy các giấy tờ tùy thân, thẻ xe, khẩu trang, khăn giấy,… Điều này không chỉ mất mát tài sản mà còn gây nguy hiểm cho bản thân nếu cháy lan trong lúc xe đang hoạt động.

  1. Khó kiểm soát sự cố khi xảy ra

Không như các thiết bị ngoài trời, khi để cục sạc dự phòng trong cốp xe thì bạn gần như không thể biết khi nào có vấn đề xảy ra. Đến lúc phát hiện thì có thể sự cố đã nghiêm trọng hoặc chập điện các bộ phận khác của xe máy.

Với những lý do trên, Volwatt khuyên rằng bạn không nên để sạc dự phòng trong cốp xe máy nhằm bảo vệ thiết bị cũng như an toàn cho chính bản thân mình.

4 nguyên nhân tăng rủi ro cháy nổ khi để sạc dự phòng trong cốp

Để sạc dự phòng trong cốp xe có sao không? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng lại chứa nhiều nguy cơ cháy nổ bởi các nguyên nhân chính sau:

Nhiệt độ cao từ động cơ và môi trường

Cốp xe máy nằm gần bộ phận động cơ của xe máy, đây cũng chính là nơi sinh nhiệt lớn khi hoạt động. Khi kết hợp với ánh nắng mặt trời, nhất là vào mùa hè thì khu vực cốp có thể nóng lên tới 60 – 70°C, thậm chí hơn nếu xe đỗ lâu ngoài trời.

Với mức nhiệt như vậy, pin lithium-ion trong sạc dự phòng rất dễ bị quá nhiệt, vượt qua giới hạn an toàn cho phép. Do đó, việc bỏ sạc dự phòng vào cốp xe trong điều kiện nhiệt độ này sẽ dễ gây cháy nổ.

Không gian kín, thiếu tản nhiệt

Không giống như balo hay túi xách, cốp xe là không gian kín hoàn toàn, không có sự lưu thông không khí. Điều này đồng nghĩa với việc nhiệt bị giữ lại lâu hơn cũng như không có cơ chế nào để làm mát sạc dự phòng.

Sự kết hợp giữa nhiệt độ môi trường cao và không gian kín khiến cục sạc dự phòng phải chịu áp lực nhiệt kéo dài. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới giảm tuổi thọ pin và tăng nguy cơ cháy nổ âm thầm mà người dùng không hay biết.

Để sạc dự phòng trong cốp xe sẽ làm giảm tuổi thọ thiết bị
Để sạc dự phòng trong cốp xe sẽ làm giảm tuổi thọ thiết bị

Rung lắc và va đập khi di chuyển

Khi đi qua ổ gà, gờ giảm tốc hoặc các đoạn đường gồ ghề thì có thể gây ra:

  • Nứt cell pin bên trong do cấu trúc dễ bị phá vỡ.
  • Lỏng các mối hàn mạch, gây lỗi nguồn hoặc chập điện.

Đây cũng là lý do mà nhiều người nhận thấy pin bị hư, sạc không vào, dù nhìn vẫn còn như mới.

Cất chung với vật dễ cháy hoặc dẫn điện

Trong cốp xe, chúng ta thường để nhiều vật dụng cá nhân như: giấy tờ, khẩu trang, bật lửa, chìa khóa, đồng xu,… Tuy nhiên, các vật dụng này dễ cháy hoặc dẫn điện khi để chung với sạc dự phòng bởi:

  • Giấy, vải: Dễ bắt lửa nếu pin sạc phát nhiệt hoặc chảy dung dịch.
  • Bật lửa, vật kim loại: Gây đoản mạch, làm pin chập và phát nổ.

Trong tình huống xấu, nếu sạc phát nổ khi để cạnh các vật dễ cháy, cháy lan sẽ xảy ra rất nhanh, gần như không thể kiểm soát vì cốp xe đóng kín. 

Bỏ sạc dự phòng chung với các vật dụng khác sẽ dễ gây cháy nổ
Bỏ sạc dự phòng chung với các vật dụng khác sẽ dễ gây cháy nổ

7+ Cách phòng tránh rủi ro cháy nổ khi để sạc dự phòng trong cốp xe

Nếu bạn bắt buộc phải để sạc dự phòng trong cốp xe máy do không có túi bảo vệ thì việc chủ động phòng tránh rủi ro cháy nổ là vô cùng quan trọng. Những cách dưới đây giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ mất an toàn cho thiết bị và bản thân bạn.

Hạn chế tối đa việc để sạc dự phòng trong cốp

Việc bỏ sạc dự phòng vào cốp xe chỉ nên thực hiện khi bạn di chuyển trong quãng đường ngắn cũng như tránh hoàn toàn để xe ngoài trời khi trời nắng gắt. Khi không sử dụng, bạn hãy cất sạc ở nơi thoáng mát, khô ráo và dễ kiểm soát như trong ba lô hoặc túi xách tay.

Không bỏ sạc dự phòng vào cốp xe để hạn chế cháy nổ
Không bỏ sạc dự phòng vào cốp xe để hạn chế cháy nổ

Dùng túi chống sốc, chống nhiệt

Đây là một cách đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để bảo vệ cục sạc dự phòng khỏi nhiệt độ cao và rung lắc trong quá trình di chuyển. Túi chống sốc, chống nhiệt cho sạc dự phòng cần có:

  • Lớp cách nhiệt để giảm hấp thụ nhiệt từ môi trường.
  • Lớp mút chống sốc để giảm tác động cơ học khi xe đi qua đoạn đường xấu.
  • Ngăn riêng, tránh tiếp xúc trực tiếp với vật cứng hoặc kim loại.

Sử dụng túi bảo vệ giúp tăng độ bền cho thiết bị cũng như giảm đáng kể rủi ro cháy nổ, nhất là khi không thể tránh việc để sạc trong cốp xe.

Bạn nên trang bị túi chống sốc cho sạc dự phòng
Bạn nên trang bị túi chống sốc cho sạc dự phòng

Không sạc thiết bị trong cốp khi xe đang chạy

Một sai lầm phổ biến là vừa để sạc dự phòng trong cốp vừa cắm sạc điện thoại. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì:

  • Quá trình sạc sinh nhiệt, làm pin nóng lên liên tục.
  • Kết hợp với nhiệt độ trong cốp khiến nhiệt độ tổng thể vượt mức an toàn.
  • Tăng nguy cơ pin phồng, rò điện hoặc cháy nổ.

Do đó, bạn tuyệt đối không nên để sạc dự phòng trong cốp xe nhằm bảo vệ thiết bị cũng như bản thân.

Tách sạc dự phòng khỏi vật dễ cháy hoặc dẫn điện

Bạn nên dùng ngăn riêng hoặc hộp nhựa nhỏ có nắp đậy để chứa sạc dự phòng, không để chung với các vật dễ bắt lửa hoặc dẫn điện.

Kiểm tra định kỳ tình trạng pin

Cục sạc dự phòng tưởng như bình thường vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ nếu bạn không chú ý kiểm tra định kỳ. Hãy kiểm tra ngay lập tức nếu thấy các dấu hiệu sau:

  • Pin bị phồng hoặc vỏ biến dạng.
  • Nóng bất thường khi không sử dụng.
  • Rò rỉ dung dịch hoặc có mùi lạ.
  • Sạc chập chờn, sạc vào lúc được lúc không.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, bạn không nên tiếp tục sử dụng. Hãy thay mới hoặc mang đến trung tâm bảo hành để kiểm tra kỹ.

Nên thường xuyên kiểm tra tình trạng pin sạc dự phòng
Nên thường xuyên kiểm tra tình trạng pin sạc dự phòng

Muốn biết chính xác pin còn bao nhiêu “sức khỏe”? Tìm hiểu ngay hướng dẫn phần mềm test pin sạc dự phòng.

Đã để sạc dự phòng trong cốp lâu ngày thì phải làm sao?

Nếu bạn đã có thói quen để sạc dự phòng trong cốp xe máy trong thời gian dài mà chưa từng kiểm tra thì cần được kiểm tra và xử lý kịp thời để phòng tránh sự cố nguy hiểm. Dưới đây là 3 bước xử lý nhanh và hiệu quả mà Volwatt dành cho bạn:

Bước 1: Kiểm tra tình trạng pin

Hãy lấy sạc dự phòng ra khỏi cốp và kiểm tra kỹ các dấu hiệu bất thường như:

  • Phồng rộp hoặc vỏ pin bị cong, biến dạng.
  • Có mùi khét, rò rỉ chất lỏng hoặc pin bị ẩm ướt.
  • Thiết bị nóng lên bất thường dù không sạc hay sử dụng.

Nếu sờ vào thấy bề mặt phồng nhẹ hoặc có cảm giác mềm khi bóp nhẹ thì khả năng cao là cell pin đã hư hỏng do nhiệt độ.

Bước 2: Nếu có dấu hiệu hư hỏng thì dừng sử dụng và thay mới

Trong trường hợp sạc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, tuyệt đối không tiếp tục sử dụng. Việc tiếp tục dùng sạc bị hỏng có thể gây ra rò điện, chập mạch khi sạc điện thoại và cháy nổ.

Thay vào đó, bạn nên:

  • Đem sạc dự phòng đến trung tâm bảo hành hoặc kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra.
  • Nếu pin đã phồng hoặc rỉ dịch thì nên bỏ vào thùng rác điện tử tại các cửa hàng điện tử uy tín và mua sạc dự phòng chất lượng cao, có các chứng nhận an toàn (CE, FCC, RoHS).

Xem thêm: Nên vứt sạc dự phòng ở đâu? Hướng dẫn xử lý đúng cách từ A-Z

Bước 3: Thay đổi thói quen cất giữ, ưu tiên mang theo hoặc để ở nơi thoáng mát

Nếu đã mua sạc dự phòng thì bạn nên thay đổi thói quen sử dụng và bảo quản để tăng tuổi thọ thiết bị và bảo vệ sự an toàn của bạn. Một số cách hiệu quả như:

  • Không để sạc dự phòng trong cốp xe, trừ khi thực sự cần thiết.
  • Mang theo bên người trong túi xách, balo hoặc sử dụng túi chống sốc, chống nhiệt.
  • Đảm bảo thiết bị được tách biệt khỏi các vật dễ cháy hoặc dẫn điện.
  • Tuyệt đối không cắm sạc khi thiết bị nằm trong cốp.
Thay đổi thói quen sử dụng để bảo vệ sạc dự phòng bền bỉ hơn
Thay đổi thói quen sử dụng để bảo vệ sạc dự phòng bền bỉ hơn

Câu hỏi thường gặp

Để sạc dự phòng trong cốp xe có sao không?

Có. Việc để sạc dự phòng trong cốp xe là nguyên nhân gây ra cháy nổ, dễ làm hư hỏng pin và giảm tuổi thọ thiết bị do nhiệt độ cao, không gian kín và va đập khi di chuyển.

Vì sao để sạc dự phòng trong cốp dễ bị cháy nổ?

Để sạc dự phòng trong cốp xe máy dễ cháy nổ bởi cốp xe thường nóng do gần động cơ và phơi nắng, không gian kín và không có luồng gió tản nhiệt. Đặc biệt, khi di chuyển thì dễ gây ra rung lắc liên tục, ảnh hưởng đến cell pin và mạch điện.

Sạc dự phòng dễ bị chai pin, phồng rộp do để trong cốp xe
Sạc dự phòng dễ bị chai pin, phồng rộp do để trong cốp xe

Có thể để sạc dự phòng trong cốp qua đêm không?

Không nên. Để sạc dự phòng trong cốp xe qua đêm làm tăng nguy cơ cháy nổ, đặc biệt khi xe đỗ ngoài trời hoặc nơi kín gió. Ngoài ra, pin có thể bị chai nhanh nếu tiếp xúc lâu với môi trường nhiệt độ cao.

Có loại sạc dự phòng nào chịu nhiệt tốt hơn không?

Có. Một số mẫu sạc dự phòng cao cấp có vỏ chịu nhiệt, tích hợp mạch bảo vệ quá nhiệt và tự ngắt nguồn khi cần thiết. Tuy nhiên, không có loại nào an toàn tuyệt đối nếu để lâu trong môi trường như cốp xe. Vì vậy, cách tốt nhất là không để sạc dự phòng trong cốp xe.

Vậy có nên để sạc dự phòng trong cốp xe máy không? Câu trả lời là không nên vì dễ làm hư hỏng thiết bị, chai pin, nguy cơ cháy nổ trong điều kiện nhiệt độ cao, không gian kín và rung lắc thường xuyên.

Dù sạc dự phòng là thiết bị quen thuộc trong cuộc sống hiện đại, nhưng cách sử dụng và bảo quản đúng mới là yếu tố quyết định tuổi thọ thiết bị và sự an toàn của bạn. Bạn nên thay đổi thói quen cất giữ, chọn mua sản phẩm chính hãng, có chứng nhận an toàn, mạch bảo vệ và lớp vỏ chịu nhiệt. Đặc biệt, bảo quản sạc đúng cách, tránh xa các nguồn nhiệt, vật dẫn điện hoặc vật dễ cháy để đảm bảo tuổi thọ thiết bị lâu dài.

Có thể bạn quan tâm: